บทคัดย่อ :
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุดการสร้างคำไทย
สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนวัดถ้ำปลาวิทยาคม อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงราย เขต 3
ผู้รายงาน นางปริศนา แสนป้อ
ปีการศึกษา 2551
สถานศึกษา โรงเรียนวัดถ้ำปลาวิทยาคม อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงราย เขต 3
รายงานการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุด การสร้างคำไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดถ้ำปลาวิทยาคม มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุดการสร้างคำไทย เพื่อศึกษาการพัฒนาการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุดการสร้างคำไทย เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุดการสร้างคำไทย และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดถ้ำปลาวิทยาคม ที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุดการสร้างคำไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดถ้ำปลาวิทยาคม อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย จำนวน 3 ห้องเรียน รวม 84 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาที่ผู้รายงานสร้างขึ้นบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุด การสร้างคำไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 เรื่อง แบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก เรื่องละ 10 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด การสร้างคำไทย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุด การสร้างคำไทย จำนวน 10 ข้อวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุดการสร้างคำไทย จำนวน 7 เรื่อง ที่ทดลองกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
1.1 ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุดการสร้างคำไทย ที่ทดลองรายบุคคลกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยเฉลี่ยมีประสิทธิภาพ 86.55/83.81 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ (E1/E2 = 80/80)
1.2 ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุดการสร้างคำไทย ที่ทดลองกลุ่มเล็กกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยเฉลี่ยมีประสิทธิภาพ 87.12/84.00 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ (E1/E2 = 80/80)
1.3 ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุดการสร้างคำไทย ที่ทดลองภาคสนามกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยเฉลี่ยมีประสิทธิภาพ 86.73/83.63 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ (E1/E2 = 80/80)
2. ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุดการสร้างคำไทย จำนวน 7 เรื่อง โดยเฉลี่ยมีประสิทธิภาพ 85.85/86.52 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ (E1/E2 = 80/80)
3. ผลการพัฒนาการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุด การสร้างคำไทย คะแนนเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 4.6 คะแนน โดยก่อนเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 4.05 คะแนนและหลังเรียน มีคะแนนเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 8.65 คะแนน
4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุดการสร้างคำไทย ปรากฏว่า ผลการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05
5. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ชุด การสร้างคำไทย พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.69
|